Thursday, May 17, 2012

How Psalm came to the world

Psalm is 4 1/2 months old now. Late as this post would be, I would like to record my labor and Psalm's birth story for I know I'll relieve this moment again and will read this post few years ahead from now.

Reposted from my girltalk entry (20, January, 2012) - with edits

I was due January 1 but gave birth the next day. Baby Psalm spent 40 weeks and 1 day in my womb. Opted for NSD pero after 12hours of labor I still went on C/S. Here's what happened.

At 4am of January 2 I woke up to pee. Along with my urine I noticed blood discharge na parang menstruation. After 30 minutes I had contractions na pero bearable naman. I woke hubby to tell him na parang it's gonna be D day na. Sabi ko wait muna tayo ng 2 more hours so pinatulog ko uli siya. Ako naman nagopen ng pc and timer. I timed the intervals and kung ganu katagal yung contractions. Every 5 minutes na siya and at 45 seconds each. Naging prominent yung pain at 6am so ginising ko na mom and hubby ko. Bearable pa pero uneasy na yung feeling.

When we arrived at Chinese General Hospital pinadiretso na ako kaagad sa labor room. That's at 10am. I was at 5cm then. Nagturok na sila kaagad ng pampacontract (oxytoxin) para magprogress na dilation ko. Yung mga katabi ko at that time kinakausap ko pa and medyo nkangiti pa ako. After an hour ayun medyo naramdaman ko na yung labor pain na painful talaga. It was like dysmenorrhea x10. Pero carry pa naman, I was confident in no time it's gonna be my turn to deliver my baby. It's going to be a long post pag icocomplete ko pa kwento so papaikliin ko na lang. I was IEd a number of times na di ko na maalala yung count (yung sakit yung di ko mkakalimutan). I was given 4 dozes of oxytoxin from 10am till 5 pm. Problem was yung measure ng IE sa akin is nagiging 6cm tpos 4cm tpos 7cm tapos balik 6cm ulit, paulit ulit yung ganun. Yung pain sobrang sakit na, umiiyak na nga ako sa labor room and feeling ko annoying na. At around past 5pm ayun nag9cm ako. They rolled me to the delivery room na. At that time I was screetching sa pain. Kinakausap ko na si baby sa tiyan ko na lumabas na. SAbi ko nman konting tiis na lang. Kaso ayun, at the delivery room as I was asked na umire pag nagcocontract yung abdomen ko, pag wala na yung contractions si baby ang ginagawa is nagpapadyak sa loob, kilos ng kilos. So parang ang nangyayari si baby nilalabanan niya yung pagdescend niya. From cephalic nagslant yung position ni baby so nung iIE ulit ako naging 4cm nlng ata or below.

Around 7pm, sobrang pagod na ako sa pag-push. :( I asked na the doctors kung mga gano pa katagal yung possible na paglabas n baby. Sabi nila it could be 2 hours more raw kasi naglilikot talaga si baby sa loob. At that time naisip ko na baka pagod na rin si baby, and worst bka magpoop na sa loob. Talked about paranoia and all. Minsan talaga sobrang info nakakasama pa eh, hehe.

Back sa kwento, after mga ilang minutes pa (di ko na kaya tumagal ng another hour) I then asked for C/S na. My mom went to the labor room na, ayun sabi niya I really looked tired na and wala ng lakas. Kaso isa pang nagpatagal, si hubby lumabas kaya ayun hinintay pa siya bago maclearance ako to undergo C/S.
Ayun at the operating room, I waited till my anesthesiologist injected the meds to make me numb waistdown. Wala ako naramdaman na pain nung tinurok niya yung needle. Sobrang parang heaven yung C/S after the labor I went through. Ngarag na ako sobra pero before dozing off inantay ko muna si baby. After 15 mins lang sa OR narinig ko na yung cry ni baby ko. That feeling is incomparable! I forgot everything I went through when I heard my baby's voice. I gave birth at 7:59pm on January 2, 2012 to my boy Psalm Lukas. Naiyak na ako nun lalo na nung pinakita and dinikit na si baby Psalm ko sa akin.  Natawa lang ako kasi parang comedy mukha ni baby ko the first time I saw him. Maga maga lahat ng mukha niya pero nevertheless sobrang saya ng feeling.

Next thing I knew nasa recovery room na ako and naghihintay na makabalik sa room ko. Side kwento, katawa pa yung nagtransport sa akin from Recovery room. Nung papasok ako ng elevator, nagtataka yung nurse aid bakit di kami magkasya, yun pala yung isang paa ko bumalandra sa sliding door ng elevator. Eh dahil wala ako nararamdaman waist down di ko alam na nkaharang yung paa ko. Buti nalang hinang hina pa ako kundi tinarayan ko si kuya.
So ayun, after the delivery all I can rant about is yung labor pains. Nung naroom in si baby the next day nakalimutan ko lahat ng pinagdaanan ko. Kaya pala di nagdescend si baby, he's one strong guy! At his first day kaya na nya itoss yung head nya from left to right, can raise both of his legs at 60 degrees angle and sleeps with both of his hands up on his head. Aside from these, marami pa tricks si baby ko na advanced na for his age.


Clockwise from left:
Psalm when he was 2 hours old (one of his first pictures0);
Me and Baby Psalm on his 4th day;
Daddy Richard with Psalm (still at 4 days);
Psalm (at 2days); and
Psalm listening keenly during his first meeting with Daddy and first karga kay mommy.
Clockwise from left:
Mommy's first karga and Daddy's first meeting with Psalm;
DAddy showing off initial hospital records and confinement;
Me with my sis - Ai Keek and Mama Cheng;
Tita Daya, Me, RIchard, cousin Takashi, Ahma Vilma with Psalm and Ai Grace;
Daddy Richard filling out Psalm's birth record;
Mama Len and Daddy Richard probing the nursery minutes after Psalm was born;
First room in ko after the delivery (still numb waist down); and
Happy and proud Daddy! Told me after that though Psalm didn't
initially have the Chua tag Richard already knows Psalm is his boy.


Ngayon, Psalm is 4+ months na and still looking forward to what other joys motherhood will bring me. :) The feeling is priceless that it made me feel proud I still went through that painful labor process just to get my 'lil guy out.

1 comment: